Performance Marketing là gì? Cách doanh nghiệp áp dụng Performance Marketing hiệu quả

Theo báo cáo của IAB Marketing, trung bình doanh nghiệp có thể thu được 14$ trên mỗi 1$ chi phí bỏ ra khi áp dụng Performance Marketing. ROI tương ứng 1400%.

Performance Marketing là một nhánh trong chiến lược Digital marketing của doanh nghiệp. Performance Marketing như tên gọi của nó, là cách doanh nghiệp triển khai hoạt động marketing dựa trên hiệu quả mà nó đem lại. Trong đó, các nhà quảng cáo và các công ty cung cấp dịch vụ Performance Marketing được trả tiền khi hoàn thành một hành động cụ thể, chẳng hạn như tăng sale, lead hoặc click chuột…

Performance Marketing áp dụng mô hình tính phí quảng cáo tối ưu nhất hiện nay khi dựa trên hành vi của người dùng, doanh nghiệp chỉ phải trả phí khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như mua hàng, đăng ký dịch vụ, điền thông tin… Theo báo cáo của IAB Marketing, trung bình doanh nghiệp có thể thu được 14$ trên mỗi 1$ chi phí bỏ ra khi áp dụng Performance Marketing. ROI tương ứng 1400%.

Performance Marketing ưu việt hơn các hình thức tính phí quảng cáo truyền thống như tính phí theo lượt click CPC (Cost per Click) hay theo lượt hiển thị CPM (Cost per Thousand Impression) như đăng banner quảng cáo báo chí, tạp chí vì sự giảm thiểu rủi ro cho đơn vị mua quảng cáo phải trả tiền cho nguồn truy cập website nhưng không phát sinh doanh thu do lượng click ảo, truy cập ảo.

Dự báo năm 2020 ngân sách dành cho Performance Marketing (dưới hình thức Affiliate) ước tính đạt 6.8 tỷ USD. Affiliate Marketing giờ đây đã bắt kịp Email Marketing với cùng 16% đơn hàng online được ghi nhận qua mỗi kênh này, trong khi đó 20% đơn hàng online đến từ paid search, con số này đối với organic search là 21%.

Performance Marketing là gì?

 

Vai trò của Performance Marketing trong chiến lược Digital Marketing của doanh nghiệp

Ngày nay, khi mà hành trình mua hàng của người dùng ngày càng phức tạp và khó kiểm soát, việc tiếp cận khách hàng tiềm năng chỉ thông qua một vài điểm chạm (touch point) tỏ ra chưa đủ hiệu quả. Doanh nghiệp cần một chiến lược để đưa thông điệp của thương hiệu đến đúng với tệp khách hàng tiềm năng, vào đúng thời điểm.

Theo nghiên cứu, 70% người dùng tin tưởng vào những review, đánh giá của chuyên gia/ người có ảnh hưởng trước khi quyết định mua hàng. Năm 2016, cũng theo nghiên cứu của Business Insider, 74% người tiêu dùng nói rằng họ truy cập 2-3 website trước khi quyết định mua hàng, 16% nói rằng họ truy cập nhiều hơn 4 trang web, theo Rakuten Marketing and Forrester Research.

Họ không còn để những quảng cáo thông thường ảnh hưởng nhiều đến quyết định của mình. Điều này buộc doanh nghiệp phải thay đổi cách thức tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình một cách đúng thời điểm và đúng thông điệp hơn.

Mỗi chiến lược marketing của doanh nghiệp ngoài mục tiêu giúp gia tăng doanh số khách hàng thì điều quan trọng không kém đó là những dữ liệu mà chiến dịch marketing đó đem lại, doanh nghiệp có thể sử dụng như thế nào để cải tiến sản phẩm, dịch vụ cho các chiến dịch trong tương lai.

Performance Marketing là gì?

Đối với Performance Marketing, các doanh nghiệp có thể sử dụng những dữ liệu khách hàng được Publisher đem lại, như kênh Digital Marketing nào đem lại nhiều khách hàng nhất cho sản phẩm của bạn. Từ đó, doanh nghiệp có thể gia tăng ngân sách vào những kênh hiệu quả.

Tệp khách hàng tiềm năng của bạn là ai?

Với mỗi touch point trong hành trình khách hàng thì thông điệp như thế nào là phù hợp?

Performance Marketing sẽ giúp doanh nghiệp trả lời được những câu hỏi đó.

Affiliate Marketing vs Performance Marketing

Affiliate Marketing là một phương pháp Performance Marketing. Affiliate về bản chất là việc các nhà quảng cáo dựa vào Publisher để quảng bá sản phẩm của mình. Publisher có thể chạy tất cả các hình thức Digital Marketing và họ nhận được hoa hồng khi người dùng mua hàng qua link của họ (tức là bước cuối cùng trong hành trình mua hàng của người dùng).

Hiểu một cách đơn giản, Affiliate Marketing bao gồm Performance Marketing cùng những các hình thức Influencer Marketing, Email Marketing, Search Marketing và tất cả mọi hình thức digital khác mà ở đó, đối tác (Nhà quảng cáo) sẵn sàng chấp nhận trả hoa hồng để nhận được chuyển đổi.

Performance Marketing hay Affiliate đều có mục đích đem lại cho các thương hiệu cơ hội để gia tăng doanh số, tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng thị trường cũng như ROI cao hơn từ các chiến dịch quảng cáo.

Tracking – Phần khó nhất khi doanh nghiệp áp dụng Performance Marketing

Performance Marketing là gì?

Performance Marketing như tên gọi của nó, là việc doanh nghiệp có thể đo lường được hiệu quả chiến dịch marketing của mình. Với việc sử dụng nhiều hình thức digital từ Paid Ads, Native Ads, Display, Email Marketing,… đòi hỏi đơn vị khi áp dụng Performance Marketing có năng lực đo lường, báo cáo hiệu quả chiến dịch. Phần khó nhất của Performance Marketing đó là theo dõi chính xác tất cả các khách hàng truy cập website cũng như các đơn hàng được ghi nhận.

* Các Advertiser có 2 lựa chọn để bắt đầu chiến lược Performance Marketing của mình:

Thứ nhất, các nhà quảng cáo có thể tự phát triển hoặc mua lại một nền tảng Affiliate và quản lý ngay trên hosting của mình hoặc thuê lại từ các nhà cung cấp khác nhau, được gọi là Affiliate Program. Các Affiliate Program nổi tiếng trên thế giới có thể kể đến như Amazon, Ebay… Ở Việt Nam có thể kể đến chương trình tiếp thị liên kết của Lazada, Sendo,…

Thứ hai, các Advertiser có thể hợp tác cùng các Affiliate Network. Các Network sẽ hoạt động như một Affiliate Tracking Platform. Cả 2 phương án trên đều hoạt động dựa trên một nguyên tắc, đó là tạo ra và theo dõi những ID riêng biệt được gán cho mỗi banner hay link Affiliate. Mỗi khi link Affiliate của Publisher dẫn đến website của Advertiser được click, Affiliate network sẽ theo dõi và thông báo cho Publisher biết có khách hàng truy cập.

Trong khi đó bộ phận xử lý đơn hàng của Advertiser cũng được tích hợp với network để biết được khi nào khách hàng đến từ Publisher hoàn thành đơn hàng. Các Affiliate Network nổi tiếng trên thế giới như CJ, ShareASale, Rakuten Linkshare…, ở Việt Nam có thể kể đến các đơn vị như ACCESSTRADE, Masoffer, Ecomobi…

Ngoài ra, còn một số Performance Marketing Agency hoạt động với mô hình Agency truyền thống nhưng cho phép Advertiser dựa trên việc đo lường hiệu quả để thanh toán.